ตรุษจีน วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว วันไหนบ้าง

ตรุษจีน วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว วันไหนบ้าง

ตรุษจีนก็ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว วันนี้ทาง PRI ของเราจะพาไปดู ว่าวันตรุษจีน ปี 66 ว่ามีประวัติที่มาอย่างไร และ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ของตรุษจีนปีนี้มีอะไรบ้าง อีกทั้งเรายังมีคำอวยพร ทั้งไทยและจีนมาฝากกันด้วยนะ จะมีอะไรกันบ้างไปดูเลย 

ประวัติวันตรุษจีน

ตรุษจีน นั้นเป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีมานานกว่า 4,000 ปีแล้ว ซึ่งประเพณีนี้จัดขึ้นเพื่อที่จะฉลองเทศกาลใบไม้ผลิ ซึ่งชื่อเดิมของวันตรุษจีนก็ไม่ได้ชื่อตรุษจีนตั้งแต่เริ่ม แต่มีชื่อที่เรียกแตกต่างกันไปตามยุคตามสมัยกันไป ซึ่งหากเราย้อนกลับไป 2,100 ปีก่อนคริสต์ศักราช คนจีนจะเรียกตรุษจีน ว่า “ซุ่ย” ความหมายของคำนี้ก็คือ การโคจรครบรอบ 1 รอบของดาวจูปิเตอร์ จนกระทั่งต่อมาในยุค 1,000 กว่าปี ก่อนคริสต์ศักราช เทศกาลตรุษจีนก็เคยมีอีกชื่อว่า “เหนียน” ซึ่งก็หมายถึงการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลอุดมสมบูรณ์นั้นเอง

นอกจากชื่อ ซุ่ย และ เหนียน แล้ว ยังมีอีกชื่อ คือ “วันชุงเจ๋” ซึ่งก็หมายถึง เทศกาลฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูปีเพาะปลูกใหม่นั้นเอง เพราะช่วงตรุษจีนนั้นจะตรงกับฤดูหนาวของจีน ไม่สามารถทำการเกษตร ดังนั้นเมื่อฤดูเปลี่ยนเป็นฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศเหมาะสมอีกทั้งยังเหมาะแก่การเพาะปลูกอีกด้วย

ส่วนการกำหนดวันตรุษจีนนั้น หากนับตามประเพณีแบบดั้งเดิมนั้นจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ตามปฎิทินจันทรคติของจีน ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย ตามปฎิทินจันทรคติของจีน อีกทั้งยังถือว่าคืนในวันที่ 30 เดือน 12 เป็นวันส่งท้ายปีเก่า วันที่ 1 เดือน 1 คือวันชิวอิก ก็คือวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ หรือวันปีใหม่นั้นเอง

ในส่วนของการเตรียมงานตรุษจีนนั้น จะเริ่มจัดเตรียมล่วงหน้าก่อน 1 เดือน โดยเราจะเริ่มซื้อข้าวของต่างๆ เพื่อตบแต่งบ้าน อีกทั้งยังต้องทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ของปีอีกด้วย เนื่องจากมีความเชื่อว่าการทำความสะอาดจะปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกจากบ้าน ภายในบ้าน ทั้งประตู หน้าต่าง จะประดับประดาไปด้วยสีแดง และกระดาษสีแดงที่มีคำอวยพรให้อายุยืน ร่ำรวย    

หลังจากจัดบ้านเสร็จก็จะเป็นในส่วนของครอบครัว วันตรุษจีนนั้น ก็จะต้องมีการรับประทานอาหารร่วมกันภายในครอบครับ ของมงคลก็อย่างเช่น กุ้ง ซึ่งจะหมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองนั้นเอง 

วันตรุษจีน 2566

          สำหรับวันตรุษจีน 2566 หรือ ตรุษจีน 2023 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม ซึ่งวันตรุษจีนไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ แต่ตามบริษัทห้างร้านของคนจีนอาจจะอนุญาตให้ลูกจ้างได้หยุดพักผ่อนอยู่กับบ้าน ถือเป็นวันหยุดพักผ่อนพิเศษสำหรับคนจีน ซึ่งก็แล้วแต่ว่าบริษัทไหน หรือร้านไหน จะกำหนดให้หยุดได้กี่วัน

วันจ่ายตรุษจีน 2566

          ตามธรรมเนียมของคนจีนแล้ว วันจ่าย หรือ ตื่อเส็ก จะเป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่าง ๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน ซึ่งจะตรงกับวันก่อนวันสิ้นปี โดยในปี 2566 วันจ่ายตรุษจีนคือ วันศุกร์ที่ 20 มกราคม

วันไหว้ตรุษจีน 2566

          วันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนก็คือ “วันสิ้นปี” ซึ่งจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ โดยในปี 2566 วันไหว้ตรุษจีนคือ วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 

วันเที่ยวตรุษจีน 2566

          วันเที่ยวสำหรับชาวจีนก็คือ “วันปีใหม่” หรือ “วันตรุษจีน” ซึ่งวันเที่ยวตรุษจีน 2566 คือ วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม และเป็น “วันถือ” ด้วย โดยในวันนี้ชาวจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ที่เคารพรัก ชาวจีนจะถือว่าวันนี้เป็นวันแห่งสิริมงคล และงดทำบาปทั้งปวง

ข้อห้ามวันตรุษจีน

          วันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ทั้งที หลาย ๆ บ้านก็คงจะมีธรรมเนียมปฏิบัติและข้อห้ามที่สืบทอดต่อกันมา ซึ่งในวันนี้จะพาไปดูกันว่ามีข้อห้ามอะไรบ้างที่ไม่ควรทำในช่วงตรุษจีน คลิกดูเลย

ของไหว้วันตรุษจีน

          ก่อนวันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ 1 วัน จะมีพิธีกรรมเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยอาหารคาวหวานนานับชนิด และในวันศุกร์ที่ 20 มกราคม คือ วันจับจ่ายซื้อของ ว่าแต่ของไหว้ตรุษจีนมีอะไรบ้าง

ของไหว้ตรุษจีน มีอะไรบ้าง และความหมายเป็นยังไง

รวมหลากหลายของไหว้วันตรุษจีน ของไหว้ตรุษจีน มีอะไรบ้าง และความหมายเป็นยังไง

ใครที่ยังไม่มีของไหว้หรือ ใครอยากหาของไหว้ที่ความหมายปังๆ อ่านต่อลิงค์ได้เลยนะคะ

คำอวยพร วันตรุษจีน

รวมคำอวยพร วันตรุษจีน ความหมายดีๆ ที่เราสามารถเอาไปอวยพร พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ หรือคคนที่เรารักได้

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก kapook.com

𝐏𝐫𝐢𝐦𝐨 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞 𝐒𝐨𝐥𝐮𝐭𝐢𝐨𝐧𝐬 ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร มุ่งเน้นการให้บริการอย่างมืออาชีพ . 📮 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Contact 📞 Tel : 02-0810000 🌐 Website: https://primo.co.th/ 💚Line : https://lin.ee/Jt3nhkF #PrimoServiceSolutions #propertymanagement #agent #interior #cleaningservice #hotelservice #อสังหาริมทรัพย์