ทางรัฐ คือ แอปอะไร ทำอะไรได้บ้าง ใช้งานอย่างไร อัปเดต 2567

ทางรัฐ คือ

ทางรัฐ คือ แอปอะไร ทำอะไรได้บ้าง และใช้งานอย่างไร วันนี้เรารวบรวมมาไว้ให้หมดแล้ว ครบจบในที่เดียวที่คุณจะได้รู้ว่า ทางรัฐ ทำอะไรได้บ้าง ไปติดตามกันได้เลย

ทางรัฐ คือ แอปอะไร อัปเดต 2567

แอปทางรัฐ คือ แพลตฟอร์มที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของประชาชนในยุคการสื่อสารไร้สายความเร็วสูง โดยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงบริการจากทางภาครัฐได้อย่างง่ายดายผ่านการสัมผัสแค่ปลายนิ้ว แอปทางรัฐนี้ได้รับการพัฒนาร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ

ได้แก่ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. กรมการปกครอง สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สำนักงานประกันสังคม และ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ทั้งนี้แอปทางรัฐมาพร้อมบริการต่าง ๆ มากมาย

ทางรัฐ ‘ทางลัดถึงรัฐ ช่องทางเดียว ง่าย จบ ครบทุกช่วงวัย’

เข้าถึงบริการจากภาครัฐได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว ทั้งตรวจสอบเครดิตบูโร ค่าน้ำ ค่าไฟ ข้อมูลผู้ประกันตน เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด เช็กใบสั่งจราจร เช็กข้อมูลใบอนุญาต ประกาศนียบัตร และบัตรผู้ประกาศฯ ที่ออกโดย กสทช. ออมเงินกับ กอช. สร้างบำนาญวัยเกษียณ และอีกกว่า 149 บริการ

ทางรัฐ เป็นแอปพลิเคชันที่รวบรวมบริการของภาครัฐไว้มากที่สุด เป็นเสมือนศูนย์กลางบริการของภาครัฐที่มีให้เลือกใช้กว่า 83 บริการในแอปเดียว จะใช้บริการแบบไหนก็มีให้ครบหมดจบที่เดียว เพราะแอปทางรัฐเป็นแอปของ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลที่ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรมากมายรวมทุกยูนิเวิร์สการให้บริการภาครัฐมารวมไว้แบบไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง หรือต้องไปรอต่อคิวที่หน่วยงาน ไม่ว่าจะจ่ายค่าน้ำ, ค่าไฟ, แจ้งเตือนใบขับขี่หมดอายุ, แจ้งเตือนวันต่อภาษีรถยนต์, ตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล, สิทธิประกันสังคม, เช็คเงินสะสมประกันสังคม, ไปจนถึงจ่ายค่าปรับใบสั่งคุณตำรวจ และในอนาคตจะมีเพิ่มบริการมากขึ้นอีกเรื่อยๆ โดยที่ไม่ต้องจำเว็บหรือแอปอื่นให้วุ่นวาย

ฟังดูน่าสนใจใช่ไหมล่ะ สำหรับการลงทะเบียน ด้วยความที่เป็นบริการที่ต้องเชื่อมข้อมูลไปยังหน่วยงานต่างๆ จึงจะต้องมีการยืนยันตัวตนหลายระดับ โดยเชื่อมั่นได้เลยว่าการเก็บรวบรวมข้อมูลนั้นจะเก็บเพื่อให้บริการได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2565 ดังนั้นจึงมั่นใจเรื่องความปลอดภัยในการจัดการข้อมูลได้อย่างแน่นอน

ลงทะเบียนแอปพลิเคชัน ทางรัฐ

จะมีการยืนยันตัวตน 2 ระดับ ดังนี้

ระดับที่ 1 การยืนยันตัวผ่านการถ่ายบัตรประชาชนลงในแอปพลิเคชัน
ในการยืนยันตัวตนนี้จะสามารถใช้บริการตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐได้ทันที ซึ่งขั้นตอนนี้ง่ายมาก เพียงถ่ายรูปบัตรประชาชน และถ่ายภาพหน้าตรงตามขั้นตอนที่ระบุในแอปพลิเคชัน ก็สามารถเข้าใช้งานบริการได้เลย

ระดับที่ 2 การยืนยันตัวตนผ่านทางจุดให้บริการยืนยันตัวตน
สำหรับในบางบริการที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องพิสูจน์ตัวตนเพิ่มเติม อย่างเช่น การตรวจสอบเครดิตบูโร ทางแอปพลิเคชันจะต้องขอยกระดับการพิสูจน์ตัวตนเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการยืนยันว่าเจ้าของบัตรประชาชนกับผู้ที่ยืนยันตัวตนเป็นคนเดียวกัน โดยการยืนยันตัวตนนั้นสามารถทำได้ง้ายง่ายผ่าน 5 ช่องทางดังนี้

  • ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ
    จะเป็นตู้คีออส ที่ให้บริการทั้งด้านข้อมูลและการลงทะเบียนต่างๆ ซึ่งตู้นี้จะสามารถใช้ในการยืนยันตัวตนกับแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ได้ โดยจะต้องเตรียมบัตรประชาชนและโทรศัพท์มือถือเพื่อดำเนินการยืนยันตัวตน เมื่อได้ยืนยันตัวตนตามขั้นตอนที่แจ้งผ่านตู้แล้ว จะได้รับ QR Code เพื่อสแกนใช้งานแอปพลิเคชันทางรัฐ ถือว่าการยืนยันเสร็จเรียบร้อยภายในเวลาแปบเดียว
    สำหรับวิธีการยืนยันตัวตนผ่านตู้บริการเอนกประสงค์ของภาครัฐ ทำได้โดยการเตรียมบัตรประชาชนให้พร้อม จากนั้นเสียบบัตรเข้าไปที่ตู้บริการ เลือกเมนูเปิดใช้งาน “ทางรัฐ” แล้วทำตามวิธีบนหน้าจอ เท่านั้นก็สามารถยืนยันตัวได้เรียบร้อย
    ค้นหาตู้บริการเอนกประสงค์ใกล้บ้านที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศได้ทางนี้
    https://www.dga.or.th/our-services/one-stop-service/dga-kiosk/map/
  • แอปพลิเคชัน D.DOPA
    แอปพลิเคชันจากกรมการปกครอง ที่พัฒนาขึ้นเพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ในชื่อว่า D.DOPA ก็เป็นอีกช่องทางที่สามารถยืนยันตัวได้ง่ายๆ นอกจากจะใช้ยืนยันตัวตนกับแอปทางรัฐแล้ว แอปนี้ยังสามารถจองคิวใช้บริการกับทางภาครัฐอย่างสำนักทะเบียนอำเภอ หรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นทั่วประเทศได้อีกด้วย
    สำหรับการยืนยันตัวตนแอปทางรัฐด้วย D.DOPA หากคุณเคยลงทะเบียนใช้บริการกับทางแอป D.DOPA ก็สามารถลงทะเบียน “ทางรัฐ” ด้วยการกดที่ปุ่ม “เข้าสู่ระบบด้วย D.DOPA” ได้เลย
    ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน D.DOPA
    สำหรับ Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=th.go.dopa.bora.dims.ddopa&hl=th&gl=US
    สำหรับ IOS: https://apps.apple.com/th/app/d-dopa/id1533612248
  • ตู้บุญเติม
    อีกช่องทางที่สะดวกยิ่งขึ้นด้วยการยืนยันตัวตนผ่านตู้บุญเติม ตู้สีส้มที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้สังเกตตู้บุญเติมที่มีกล้องเล็กๆ ติดอยู่ที่ด้านบนของตู้ จะมีให้บริการยืนยันตัวตน e-KYC ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการกว่า 2,000 จุดทั่วประเทศ
    วิธีการยืนยันตัวตนผ่านตู้บุญเติม เพียงแค่เตรียมบัตรประชาชนและโทรศัพท์มือถือให้พร้อม จากนั้นเลือกเมนู “ทางรัฐ” บนหน้าจอ ตู้ก็จะแนะนำให้เสียบบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน และระบบจะส่ง SMS เพื่อดำเนินการต่อในแอปพลิเคชันทางรัฐได้ทันที
    สำหรับตู้บุญเติมได้มีการเปิดให้บริการทั่วประเทศ โดยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับตู้บุญเติมใกล้บ้านได้ทาง Call Center 1220 หรือสามารถตรวจสอบตู้บุญเติมที่สามารถยืนยันตัวตนใกล้บ้าน ได้ที่เมนู “สมัครที่ตู้บุญเติม” บนแอปทางรัฐ
  • ไปรษณีย์ไทยทุกสาขา
    เราสามารถยืนยันตัวตนได้ผ่านที่ทำการไปรษณีย์ไทยทุกสาขา โดยเตรียมบัตรประชาชนและโทรศัพท์มือถือ และแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ได้เลยว่าต้องการยืนยันตัวตันแอปพลิเคชันทางรัฐ หลังจากนั้นจะได้รับ SMS ที่ส่งลิงก์เพื่อให้ดำเนินการต่อทางแอป เท่านี้ก็ดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อยทันที สะดวกแบบสุดๆ
  • เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-Eleven
    ช่องทางใหม่ที่เพิ่งเปิดให้ยืนยันตัวตน ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 ที่มีกว่า 13,000 สาขาทั่วประเทศ ก็สามารถยืนยันตัวตนแอปฯ ทางรัฐได้ เพียงกดที่เมนู “ยืนยันตัวตนที่ 7-Eleven” ระบบจะให้เราระบุเลขบัตรประชาชน และ หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อสร้างเป็น QR Code จากนั้นแจ้งกับพนักงานที่สาขาว่าต้องการยืนยันตัวตนแอป “ทางรัฐ” พนักงานก็จะสแกน QR Code ซึ่งระบบจะส่ง SMS เพื่อให้เรายืนยันตัวตนผ่านทางแอป “ทางรัฐ” เท่านี้การยืนยันตัวตนก็เสร็จเรียบร้อย

จะเห็นได้ว่า “ทางรัฐ” ได้มีหลากหลายช่องทางในการยืนยันตัวตน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกคนสามารถเข้ามายืนยันตัวตนได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะช่วยให้การเข้าถึงบริการของรัฐสะดวกยิ่งขึ้นในสังคมดิจิทัล ที่ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยปลายนิ้ว 

เหตุผลที่คุณต้องโหลดแอปทางรัฐ

1. เข้าถึงบริการของรัฐที่หลากหลายผ่านช่องทางเดียว

อย่างแรกคือเราสามารถเข้าถึงบริการของรัฐได้อย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น แค่เพียงเรามีแอปทางรัฐ เราสามารถเข้าถึงบริการที่ทางรัฐให้เช่น สิทธิประกันสังคม สิทธิหลักประกันสุขภาพ ข้อมูลเครดิตบูโร เงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด และอื่นๆ สอดคล้องกับ พ.ร.บ. การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงบริการของภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเข้าถึงบริการภาครัฐยิ่งขึ้น

2. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

แต่ก่อน Pain Point หลักของประชาชนที่มีต่อบริการหน่วยงานรัฐ คือ ต้องเดินทางไปที่หน่วยงานรัฐเท่านั้น เพื่อเข้ารับการบริการของหน่วยงานรัฐ ซึ่งบางพื้นที่ หน่วยงานราชการอาจห่างไกลจากพื้นที่ที่อยู่อาศัย ประชาชนบางคนต้องเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อไปทำเรื่อง แต่ปัจจุบันทางรัฐได้ออกแบบ “แอปทางรัฐ” ขึ้น เพื่อจัดการปัญหานี้ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปที่หน่วยงานรัฐไปได้

3. สามารถติดต่อรัฐได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านโทรศัพท์มือถือ

ไม่ต้องรอให้ถึงเวลาทำการราชการ ก็สามารถเข้าถึงบริการของหน่วยงานราชการได้ เพราะแต่ก่อนปัญหาคือต้องรอให้หน่วยงานราชการเปิดทำการก่อน ถึงจะเข้ารับบริการได้ ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่อย่างมาก นอกจากจะต้องรอเวลาถึงจะเข้ารับบริการแล้ว อีกหนึ่งปัญหาที่พบคือ เมื่อประชาชนต้องรอเวลาหน่วยงานราชการเปิดแล้ว ทำให้ประชาชนจำนวนหลายรายเข้ามาใช้บริการพร้อมกันในเวลาเดียว ซึ่งสร้างความแออัดในการเข้าใช้สถานที่ราชการ ต้องมีเวลาในการรอรับบริการ และอาจทำให้เกิดการตกหล่นการเข้าถึงบริการหน่วยงานรัฐได้ แต่ปัจจุบันคุณสามารถเข้ารับบริการผ่านแอปได้ เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลาของประชาชนไปได้

5 บริการยอดฮิตบนแอปทางรัฐ

สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจว่าแอปทางรัฐมีบริการอะไรน่าสนใจบ้างเรามัดรวม 5 บริการยอดฮิตติดเทรนด์ ที่สามารถใช้งานผ่านแอปทางรัฐได้ และมียอดการใช้งานสูงสุดมาบอก จะมีบริการไหนที่ถูกใจคุณบ้าง เรามาส่องเทรนด์ฮิตกัน

  1. ตรวจสอบเครดิตบูโร รู้ผลไว เช็กได้ทันที
    บริการจาก บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (NCB) ให้คุณเช็กเครดิตบูโร ได้ไวที่สุดในมือคุณ
    ในการยื่นขอสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อซื้อบ้าน ซื้อรถ ทำบัตรเครดิต สิ่งที่สำคัญก็คือการตรวจสอบเครดิตบูโรเพื่อที่ผู้ให้บริการสินเชื่อจะนำเอาไปพิจารณาอนุมัติสินเชื่อตามที่เราต้องการโดยตอนนี้เราสามารถตรวจสอบเครดิตบูโร “แบบสรุป” ได้แล้ว แบบสะดวก รวดเร็ว บนแอปทางรัฐ
    ก่อนที่เราจะใช้บริการตรวจสอบเครดิตบูโรนั้น เราจะต้องดำเนินการยืนยันตัวตนก่อน โดยสามารถเลือกยืนยันตัวตนได้ผ่านทาง 5 ช่องทาง ใกล้บ้านได้ที่ ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ ตู้บุญเติม ที่ทำการไปรษณีย์ เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 และแอปพลิเคชัน D.Dopa (แทรกลิงก์บทความการยืนยันตัวตน) เพื่อเปิดใช้บริการนี้ ก็สามารถเข้าไปใช้ผ่านเมนูหัวข้อ
    “ตรวจสอบเครดิตบูโร” ก็จะได้รับข้อมูลเครดิตบูโร “แบบสรุป” และทั้งง่ายและฟรีภายในเวลาพริบตาเดียว
  2. ตรวจสอบเงินอุดหนุนบุตรเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด
    บริการจาก กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก็สามารถ ให้คุณเช็กเงินอุดหนุนบุตรเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดงวดล่าสุดได้ทันที
    บริการนี้สำหรับคุณพ่อ – คุณแม่ที่มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคน ต่อปี ที่มีบุตรตั้งแต่อายุแรกเกิด – 6 ปี ก็สามารถยื่นลงสมัครเข้าร่วมโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดได้ ผ่านช่องทางของกรมกิจการเด็กและเยาวชน โดยจะได้รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปี จำนวน 600 บาทต่อคน ต่อเดือน
    หลังจากนั้น ก็สามารถใช้แอปทางรัฐ ตรวจสอบสถานะสิทธิของผู้ที่ลงทะเบียน และเมื่อมีเงินเข้า ระบบก็จะแจ้งเตือนให้ทราบได้ทันที ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับคุณพ่อ คุณแม่เป็นอย่างมาก
  3. ตรวจสอบข้อมูลประกันสังคม
    บริการจาก สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เช็กสิทธิการรักษา และเงินสมทบชราภาพล่าสุดได้ทันที
    สำหรับผู้ประกันตนของประกันสังคม ก็สามารถตรวจสอบสิทธิประกันสังคมได้ง่ายๆ ผ่านทางแอปทางรัฐ ไม่ว่าจะเป็นสถานะข้อมูลผู้ประกันตน ว่าเป็นผู้ประกันตนประเภทใดรวมไปถึงสามารถตรวจสอบได้ว่ายอดเงินสบทบชราภาพตอนนี้สะสมเท่าไหร่แล้วโดยในแอปทางรัฐจะมีรายละเอียดรายปีเลยว่าในแต่ละปีมีเงินเข้ายอดเงินสมทบฯ เท่าไหร่ และล่าสุดสำหรับคนที่ประกอบอาชีพอิสระ ต้องการสมัครเป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 ก็สามารถลงทะเบียนได้แล้วง่ายๆ ผ่านแอป “ทางรัฐ”
  4. สิทธิการรักษาพยาบาล
    บริการจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้คุณเช็กสิทธิบัตรทอง หรือสิทธิรักษาพยาบาลของแต่ละบุคคลสามารถตรวจสอบได้เลย
    แม้ว่าอาการเจ็บป่วย จะเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่หากจำเป็นต้องใช้บริการเพื่อรักษาแล้ว การตรวจสอบสิทธิเป็นหนึ่งในการวางแผนการรักษาพยาบาลที่จะทำให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย รวมไปถึงหากเราไปในหน่วยงานที่มีข้อมูลตามสิทธิแล้ว ก็จะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
    แอปทางรัฐ จึงได้มีบริการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล เวลาที่เจ็บป่วยก็สามารถตรวจสอบได้ทันทีว่าสิทธิในการรักษาเป็นประเภทไหน และต้องไปใช้สิทธิที่สถานพยาบาลใดนอกจากจะตรวจสอบสิทธิของค่ารักษา ตรวจสอบโรงพยาบาลที่เรามีสิทธิได้แล้ว บริการนี้ยังมีช่องทางลัดที่สามารถกดเปลี่ยนหน่วยรักษาพยาบาลได้อีกด้วย
  5. บริการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถ
    บริการจาก กรมการขนส่งทางบก ให้คุณเช็คและแจ้งเตือนเมื่อต้องต่อภาษีรถยนต์
    ก่อนออกเดินทางในช่วงวันหยุด นอกจากการตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมสำหรับการเดินทางแล้ว การตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับรถ เช่น ป้ายทะเบียน, ภาษีรถยนต์ หรือประกันก็เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องตรวจสอบเช่นกัน
    เพื่อให้การเตรียมตัวก่อนเดินทางสะดวกยิ่งขึ้น แอป “ทางรัฐ” ก็มีบริการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถ วันหมดอายุการชำระภาษีประจำปี ได้เหมือนกับเราตรวจสอบผ่านใบทะเบียนรถเลย และที่เด็ดสุดก็คือ หากภาษีรถยนต์ประจำปีใกล้หมดอายุ แอป “ทางรัฐ” ก็แจ้งเตือนวันหมดอายุผ่านแอปได้ทันที เพื่อที่เราจะได้ไม่ลืมวันต่ออายุ ช่วยให้การเดินทางเป็นไปได้อย่างไร้กังวล

อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก


𝐏𝐫𝐢𝐦𝐨 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞 𝐒𝐨𝐥𝐮𝐭𝐢𝐨𝐧𝐬 เป็นผู้นำในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์สมัยใหม่แบบครบวงจรและกำกับดูแลกิจการในกลุ่มบริษัทในเครือ ให้พัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาและลงทุนในธุรกิจสมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด 𝐒𝐮𝐩𝐞𝐫 𝐋𝐢𝐯𝐢𝐧𝐠 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞𝐬, 𝐇𝐚𝐩𝐩𝐲 𝐌𝐚𝐤𝐞𝐫

Tel : 02-0810000

Website: https://primo.co.th

Line : https://lin.ee/Jt3nhkF

Primo Plus : https://apple.co/495d6mU