เช็งเม้ง 2567 วันไหน ต้องทำอะไรบ้าง

เช็งเม้ง 2567

เช็งเม้ง 2567 หนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ลูกหลานต้องไประลึกถึงและเคารพต่อบรรพบุรุษเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ถูกจัดขึ้นวันไหน และลูกหลายต้องทำอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลย

วัน เช็งเม้ง 2567 คือ

เช็งเม้ง คือ อีกวันสำคัญสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน มีขึ้นเพื่อทำการรำลึกถึงและแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับโดยทำเป็นประเพณีในทุกปี และเป็นเทศกาลที่ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนต่างเดินทางมารวมตัวกัน เพื่อทำความรู้จัก และแสดงความกตัญญูต่อที่มีต่อผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้าน จึงถือเป็นกิจกรรมใหญ่อีกอย่างหนึ่งที่เด็ก ๆ ที่เกิดในครอบครัวซึ่งมีเชื้อสายจีนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

ขณะเดียวกันยังรวมญาติกันเหมือนแสะงความเคารพและทำพิธีไหว้สุสานบรรพบุรุษอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาอีกด้วย

วัน เช็งเม้ง2567 วันไหน ?

วันเช็งเม้ง 2567 ตรงกับวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2567 ลูกหลานสามารถเริ่มต้นไหว้เช็งเม้งได้ตั้งแต่วันพุธที่ 20 มีนาคม 2567 เป็นต้นไปจนถึงวันเช็งเม้ง ในเทศกาลนี้ลูกหลานต้องทำอะไรเพื่อไหว้บรรพบุรุษบ้าง

ความหมายของ คำว่า เช็งเม้ง

คำว่า เช็งเม้ง หมายถึงความสะอาด บริสุทธิ์ และแสงสว่าง ชาวไทยเชื้อสายจีนจะรวมตัวกันนัดญาติพี่น้อง ลูกหลาน ไปยังสุสานเพื่อทำความสะอาดและจัดเตรียมของไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ

เช็งเม้ง 67 ต้องทำอะไรบ้าง ?

  1. ไหว้บรรพบุรุษ ลูกหลานจะนำอาหาร ขนม ผลไม้ น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง มาเซ่นไหว้ที่หน้าหลุมฝังศพเพื่อแสดงความกตัญญู
  2. ทำความสะอาดและตกแต่งหลุมฝังศพ หรือ‘ฮวงซุ้ย’
    ปัดกวาดบริเวณรอบ ๆ ให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย นำดอกไม้สดมาประดับตกแต่ง และเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างแรกเมื่อถึงเทศกาลเชงเม้ง คือ ทำความสะอาดบริเวณฮวงซุ้ยให้สะอาดเอี่ยม เติมสีป้ายชื่อที่อาจซีดเซียวตามกาลเวลาโดยเขียนชื่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับด้วยสีเขียว หรือสีเขียวขลิบทอง มีข้อควรระวังคือขณะทำความสะอาดไม่ควรถอนหญ้า เนื่องจากอาจกระทบกับตำแหน่งต้องห้าม เช่น ทิศอสูร ทิศแตกสลาย ทิศดาวเบญจภูติ
  3. ตกแต่งหลุมฝังศพ หรือ‘ฮวงซุ้ย’
    ในเทศกาลเชงเม้งจะมีการตกแต่งฮวงซุ้ยบรรพบุรุษด้วยม้วนสายรุ้ง กากเพชร ติดและโปรยกระดาษสีสันสดใสทั่วบริเวณสุสาน แต่สิ่งที่ห้ามทำ คือ ห้ามปักธงลงบนบริเวณหลังเต่า จะถือว่าเป็นการทิ่มแทงที่พักผ่อนของบรรพบุรุษ และมีความเชื่อที่ว่าจะทำให้หลังคาบ้านของท่านรั่วอีกด้วย
  4. เผากระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อส่งสิ่งของจำเป็นให้กับบรรพบุรุษในอีกภพภูมิหนึ่ง
  5. รวมญาติพี่น้อง เป็นโอกาสดีที่สมาชิกในครอบครัวจะได้มาพบปะพูดคุย สังสรรค์ รำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษร่วมกัน

อาหารในวัน เช็งเม้ง 67

  1. อาหาร ขนม ผลไม้ เลือกชนิดที่บรรพบุรุษชื่นชอบ หรือเป็นอาหารมงคลตามความเชื่อ
  2. เครื่องเซ่นไหว้ กระดาษเงินกระดาษทอง ธูป เทียน ดอกไม้สด น้ำชา ไวน์
  3. อุปกรณ์ทำความสะอาด ไม้กวาด ผ้าขี้ริ้ว น้ำยาทำความสะอาด
  4. ของใช้ส่วนตัว สำหรับผู้ที่จะไปไหว้ที่สุสานนอกพื้นที่ เช่น หมวก ร่ม ยากันยุง

เช็งเม้ง 67 ไหว้ตอนไหนดีสุด

ปกติแล้วในการไหว้เช็งเม้งแต่ละครอบครัวจะนัดรวมตัวกันตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อทำความสะอาดหลุมของบรรพบุรุษของตัวเอง และทำพิธีในตอนเช้า ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนและคำนวณระยะเวลาการเดินทางให้ดี เป็นเหตุว่าในทุก ๆ ปี จะมีลูกหลานที่บ้านอยู่ไกลสุสานต้องเตรียมตัวต้องออกเดินทางตั้งแต่ ตี 2-ตี 3 กันเลยทีเดียว

เช็งเม้ง 67 ไหว้อย่างไร 

  1. กราบไหว้เจ้าที่ผู้คอยปกปักรักษา (โถ่วตี่กง)

ก่อนกราบไหว้บรรพบุรุษในเทสกาลเชงเม้งจะทำการกราบไหว้เจ้าที่โดยจัดวางของไหว้ถวายเพื่อเป็นการให้เกียรติและแสดงความขอบคุณที่ช่วยดูแลและคุ้มครอง โดยจะจัดเตรียมของไหว้ ดังนี้

  • เทียน 1 คู่
  • ธูป 5 ดอก (สามารถปักลงบนฟักได้)
  • เหล้า 5 ถ้วย
  • ชา 5 ถ้วย
  • ผลไม้ 3 หรือ 5
  • ขนม 3 อย่าง เช่น ขนมอี๋ ขนมถ้วยฟู ข้าวเหนียวกวน
  • เนื้อสัตว์ 3 อย่าง เช่น ไก่ ปลา เป็ด
  • กระดาษเงิน กระดาษทอง

*การไหว้เจ้าที่ในเทศกาลเชงเม้งควรงดเว้นการถวายเนื้อหมูเพราะเจ้าที่บางแห่งเป็นอิสลาม

2. กราบไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ

จัดวางของไหว้ที่ได้เตรียมไว้และให้ผู้อาวุโสในบ้านนำให้ลูกหลานทำการไหว้เพื่อระลึกถึงพระคุณของพ่อ-แม่ บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ โดยในการไหว้บรรพบุรุษสำหรับเชงเม้งนั้นจะจัดเตรียมของไหว้ ดังนี้

  • เทียน 1 คู่
  • ธูปตามจำนวนบรรพบุรุษที่ไหว้ (ท่านละ 1 ดอก)
  • เหล้า 3 ถ้วย
  • ชา 3 ถ้วย
  • อาหารไหว้เช็งเม้ง ผลไม้ ขนม (จะกล่าวอย่างละเอียดในหัวข้อถัดไป)
  • กระดาษเงิน กระดาษทอง

*การจัดวางของถวายเชงเม้งห้ามวางบริเวณแท่นหน้าเจี๊ยะปี (ป้ายหินชื่อบรรพบุรุษ) เพราะเป็นทางเข้าออกของดวงวิญญาณบรรพบุรุษ

3.เผากระดาษเงิน-กระดาษทองและจุดประทัด

หลังจากขั้นตอนไหว้บรรพบุรุษและเทียนใกล้หมดจะให้เหล่าลูกหลานตีวงล้อมด้วยหวายเป็นการกำหนดขอบเขตว่าสิ่งที่กำลังจะเผาเป็นสิ่งที่ส่งให้บรรพบุรุษครอบครัวนี้เท่านั้นเพราะเซ่นไหว้ในเทศกาลเชงเม้งถือเป็นการไหว้บรรพบุรุษบ้านตัวเองจึงต้องป้องกันการแย่งชิงจากดวงวิญญาณอื่น ๆ จากนั้นเผากระดาษเงินกระดาษทอง และสิ่งที่ต้องการส่งไปถึงบรรพบุรุษ (ผู้ตีวงล้อมในพิธีต้องเป็นลูกหลานในบ้านเท่านั้น)

เมื่อธูปหมดก็ถึงเวลาลาของไหว้ จากนั้นหลายครอบครัวนิยมล้อมวงรับประทานอาหารเพื่อแสดงความสามัคคีและจุดประทัดเพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลเชงเม้ง

อ่านบทความเพิ่มเติม คลิก


𝐏𝐫𝐢𝐦𝐨 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞 𝐒𝐨𝐥𝐮𝐭𝐢𝐨𝐧𝐬 เป็นผู้นำในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์สมัยใหม่แบบครบวงจรและกำกับดูแลกิจการในกลุ่มบริษัทในเครือ ให้พัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาและลงทุนในธุรกิจสมัยใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด 𝐒𝐮𝐩𝐞𝐫 𝐋𝐢𝐯𝐢𝐧𝐠 𝐒𝐞𝐫𝐯𝐢𝐜𝐞𝐬, 𝐇𝐚𝐩𝐩𝐲 𝐌𝐚𝐤𝐞𝐫

Tel : 02-0810000

Website: https://primo.co.th

Line : https://lin.ee/Jt3nhkF

Primo Plus : https://apple.co/495d6mU